Việt Nam vươn lên trở thành 'trung tâm bán dẫn'
 

Gần đây, khi các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc lần lượt đến thăm Việt Nam, cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc để giành lấy Việt Nam, đầu cầu chiến lược ở Đông Nam Á, ngày càng gay gắt. Đặc biệt, Mỹ thu hút sự chú ý khi quyết định thúc đẩy Việt Nam trở thành chuỗi cung ứng chất bán dẫn thế hệ tiếp theo thông qua quan hệ đối tác với Việt Nam trong chuyến thăm của Tổng thống Biden.

 
Với sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ như truyền thông di động thế hệ thứ 5 (5G) và trí tuệ nhân tạo (AI), nhu cầu về chất bán dẫn ngày càng tăng và Việt Nam, nơi đặt cơ sở sản xuất toàn cầu của các công ty CNTT lớn như Samsung Electronics, đang nổi lên như một một cơ sở sản xuất chất bán dẫn thế hệ tiếp theo. Sự quan tâm ngày càng tăng ở Việt Nam vì nước này có số lượng lớn các mỏ đất hiếm, vốn là nguyên liệu thô chính cho chất bán dẫn.
 
Theo Cục Thống kê Quốc gia Việt Nam, ngành   điện tử và truyền thông, bao gồm cả chất bán dẫn, đã nổi lên là ngành xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong vài năm và thị phần của ngành này tiếp tục mở rộng. Kim ngạch xuất khẩu của ngành   điện tử và truyền thông Việt Nam năm 2022 là 114,3 tỷ USD, tăng 44% so với 79,6 tỷ USD năm 2018.
 
Trong ngành truyền thông điện tử, xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện tăng dần từ 50 tỷ USD năm 2018 lên 59,3 tỷ USD năm 2022 do thị trường điện thoại di động toàn cầu suy thoái, nhưng xuất khẩu linh kiện   điện tử và máy tính tăng gần gấp đôi so với USD. 29,6 tỷ đến 55,5 tỷ USD trong cùng thời kỳ. Nó đang nổi lên như một động lực xuất khẩu mới. Điều này cho thấy ngành điện,   điện tử Việt Nam đang dần trở nên tinh vi hơn từ khâu lắp ráp thành phẩm đến bán thành phẩm, đóng gói, thiết kế.
 
Theo thống kê của chính phủ Hoa Kỳ, chất bán dẫn của Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ lên tới 560 triệu USD tính đến tháng 2 năm ngoái, cao hơn 75% so với 320 triệu USD cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu chất bán dẫn của Việt Nam sang Hoa Kỳ lớn thứ ba ở châu Á sau Malaysia và Đài Loan, đồng thời chiếm 11,6% thị trường nhập khẩu chất bán dẫn.
20240516_083123.jpg

 

Một thực tế rõ ràng là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và xuất khẩu của Việt Nam sang Việt Nam đã tăng nhanh kể từ khi Việt Nam ký hiệp định thương mại với Hoa Kỳ vào năm 2000 và Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn Quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) vào năm 2006. Về mặt này, điều đáng chú ý là xuất khẩu chất bán dẫn, vốn là cốt lõi của những thay đổi trong cơ cấu thương mại toàn cầu, sang Hoa Kỳ đang tăng lên đáng kể. Điều này có nghĩa là Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất và thương mại toàn cầu trong kỷ nguyên chuyển đổi kỹ thuật số, nơi AI có trình độ phát triển cao và nhu cầu về trung tâm dữ liệu, truyền thông và thiết bị máy tính ngày càng tăng nhanh.
 
Tất nhiên, dù có sự tăng trưởng đáng chú ý từ bên ngoài nhưng nền tảng của ngành bán dẫn Việt Nam không phải lúc nào cũng vững chắc. Chuỗi giá trị của Việt Nam, phân loại chuỗi giá trị bán dẫn thành thiết kế, sản xuất, đóng gói và thử nghiệm, chỉ giới hạn ở thiết kế, đóng gói và thử nghiệm, còn sản xuất chip bán dẫn phụ thuộc 100% vào nước ngoài. Các công ty duy nhất tham gia thiết kế chất bán dẫn ở Việt Nam là VHT và FPT, các công ty con của Tập đoàn viễn thông quân sự Viettel và các công ty liên quan đến đóng gói và thử nghiệm chỉ giới hạn ở các công ty nước ngoài hoặc liên doanh với công ty nước ngoài.
 
Các lĩnh vực thiết kế, đóng gói và thử nghiệm có ưu điểm là dễ dàng tham gia ban đầu vì chúng không yêu cầu đầu tư ban đầu lớn và chủ yếu dựa vào nhân lực. Mặt khác, hầu hết các thiết kế đều được gia công theo đơn đặt hàng của đối tác nước ngoài và việc gia công này chiếm trên 80% lĩnh vực thiết kế công nghiệp bán dẫn của Việt Nam. Cho đến nay, hơn 40 công ty từ các nước lớn như Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ đã đầu tư vào ngành bán dẫn Việt Nam và các công ty hàng đầu thế giới như Intel, Samsung đều có nhà máy sản xuất tại Việt Nam. vùng đất.
 
Chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam của Tổng thống Mỹ Biden vào tháng 9 năm ngoái được coi là đã mở ra một kỷ nguyên mới trong hợp tác kinh tế mở rộng giữa hai nước. Tháng 12 năm đó, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chin đã gặp Jensen Huang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Nvidia của Hoa Kỳ, để bàn về hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn của Việt Nam. Tại sự kiện này, các cuộc thảo luận đã được tổ chức về việc thành lập cơ sở sản xuất của NVIDIA tại Việt Nam và thu hút nhân tài toàn cầu đến Việt Nam, đồng thời cuối cùng là các kế hoạch xây dựng và phát triển hệ sinh thái bán dẫn và AI, nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp cũng như thiết kế và phát triển siêu máy tính tại Việt Nam. đã được biết đến.
 
Đến nay, kế hoạch đầu tư vào Việt Nam của nhiều hãng bán dẫn toàn cầu đã lộ diện.
 
Hanmi Semiconductor của Hàn Quốc, nhà thiết kế, phát triển và sản xuất trong ngành thiết bị bán dẫn, đã công bố kế hoạch vận hành chi nhánh Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh vào cuối tháng 5 năm ngoái và Infineon Technology (Đức), công ty giải pháp bán dẫn cho hệ thống điện. và Internet of Things (IoT), đã tăng khối lượng kinh doanh trong cùng thời gian. Chúng tôi đã công bố kế hoạch mở rộng và thành lập nhóm phát triển. Synopsis (Mỹ) công bố kế hoạch xây dựng trung tâm ươm tạo và thiết kế chất bán dẫn hợp tác với chính quyền Khu công nghệ cao TP.HCM và Victory Giant Technology (Trung Quốc), công ty sản xuất linh kiện   điện tử và chất bán dẫn, dự định xây dựng nhà máy tại TP. Tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam, với tổng vốn đầu tư là 400 triệu USD.
 
Trong khi đó, Việt Nam được biết có trữ lượng đất hiếm 220.000 tấn, rất cần thiết cho sản xuất chất bán dẫn, lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Trữ lượng bôxit nhôm, một sản phẩm công nghiệp khác khoảng 5,8 tỷ tấn, lớn thứ hai thế giới sau Guinea 7,4 tỷ tấn. Trữ lượng quặng đồng của mỏ Xin Cuen, tỉnh Lào Cai ước tính khoảng 100 triệu tấn.
 
Theo thống kê từ cộng đồng vi mạch Việt Nam, hiện có khoảng 5.500 kỹ sư thiết kế chip đang hoạt động tại Việt Nam. Được biết, Chính phủ Việt Nam, trong đó có Thủ tướng Phạm, rất quan tâm đến việc thúc đẩy hợp tác đầu tư và phát triển công nghiệp của các công ty toàn cầu tại Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn. Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông có kế hoạch đào tạo 50.000 kỹ sư vào năm 2030 để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn.
 
Đà Nẵng, một thành phố ở miền Trung Việt Nam, cũng đang theo đuổi nhiều chương trình đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực chip bán dẫn. Chính quyền thành phố Đà Nẵng cùng với các tổ chức liên quan ở nước ngoài đang nỗ lực thu hút các công ty và chuyên gia có thể giúp đào tạo nguồn nhân lực cho chip bán dẫn, đồng thời một số trường đại học trong nước đang dẫn đầu xu hướng phát triển các khoa giáo dục vi mạch và   điện tử hoặc các chương trình giảng dạy liên quan. tôi đang làm việc đó
 
Phó giáo sư Phạm Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Thành phố Đà Nẵng cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu nhân lực của ngành chip bán dẫn Việt Nam, chúng tôi đang hợp tác với các công ty, chuyên gia trong và ngoài nước để chuẩn bị các khóa đào tạo ngắn hạn, và chúng tôi hy vọng có thể đào tạo được 150 đến 200 kỹ thuật viên mỗi năm.” Ông bày tỏ mong đợi của mình.
 
Ngành bán dẫn là ngành có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất tại Việt Nam. Với nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ về các công nghệ mới như chuyển đổi kỹ thuật số, IoT và AI, Việt Nam, quốc gia đang nổi lên như một cơ sở sản xuất chất bán dẫn toàn cầu, có tiềm năng trở thành quốc gia hưởng lợi lớn nhất từ ​​việc tái tổ chức chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngành công nghiệp bán dẫn dự kiến ​​sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới cho Việt Nam, quốc gia đã phát triển nhanh chóng với tư cách là cơ sở sản xuất của 'Trung Quốc tiếp theo' sau khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ.
 
Gần đây, đã có cuộc thảo luận tích cực trên khắp thế giới về ‘Altasia’, vượt ra ngoài Trung Quốc tiếp theo. Altasia là một từ mới được cơ quan truyền thông kinh tế Anh The Economist đề xuất vào tháng 2 năm ngoái và đề cập đến một hệ sinh thái chuỗi cung ứng mới sẽ thay thế Trung Quốc.
 
Nó bao gồm 14 quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, 9 quốc gia ASEAN ngoại trừ Myanmar, Ấn Độ và Bangladesh. Trong trường hợp không có một quốc gia nào thay thế Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, năng lực công nghệ của Đài Loan, chức năng trung tâm tài chính và hậu cần của Singapore, Điều này. có nghĩa là có thể hình thành một hệ sinh thái chuỗi cung ứng thay thế Trung Quốc bằng cách kết hợp các lợi thế so sánh của Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác như lao động giá rẻ và tài nguyên khoáng sản.
 
Đông Nam Á đang nổi lên như một lựa chọn thay thế hùng mạnh cho Trung Quốc, có thể hình thành chuỗi giá trị mới với các nước có công nghệ bán dẫn tiên tiến như Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan. Đông Nam Á hiện chiếm 30-40% sản lượng bao bì vi mạch toàn cầu. Tuy nhiên, việc liên kết với hệ sinh thái bán dẫn giữa các nước Đông Nam Á là rất cần thiết. Xét về tiềm năng sản xuất chất bán dẫn, Malaysia, Singapore, Thái Lan dẫn đầu về nền tảng công nghệ và cơ sở hạ tầng, trong khi Việt Nam có lợi thế về chi phí thấp và nguồn nhân lực dồi dào. Tuy nhiên, việc tiết kiệm chi phí ngày càng giảm do áp dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu và tình trạng thiếu lao động lành nghề là những thách thức mà Chính phủ Việt Nam phải vượt qua.
 
Trung tâm Thương mại KOTRA Đà Nẵng, nơi đưa tin này, cho biết: “Khi một hệ sinh thái công nghệ cao mới dựa trên chất bán dẫn đang được hình thành ở Đông Nam Á, chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng xem Việt Nam sẽ chiếm giữ vị trí nào trong hệ sinh thái này, nó sẽ mang lại những cơ hội gì cho ông nhấn mạnh: “Đây là thời điểm cần thiết.

 

세부 사항

베트남 또 럼 주석 공산당서기장

베트남에서 ‘반부패 수사’를 주도해온 또 럼(67) 베트남 국가주석이 권력 서열 1위인 공산당 서기장 자리에 올랐다. 수사의 칼을 휘둘러 경쟁자들을 제치고 1인자가 된 럼 서기장이 향후 권력을 자신에게 집중시켜 베트남 전통의 집단지도체제를 약화하고 시진핑 국가주석 1인 체제가 된 중국과 같은 방향으로 끌고 갈 수 있다는 우려가 외신 등으로부터 나온다.

 
베트남 공산당은 8월 3일 오전 중앙위원회를 열어 지난달 별세한 응우옌 푸 쫑 서기장의 후임으로 럼 주석을 만장일치로 선출했다. 2016년부터 공안부 장관으로 재직해온 그는 지난 5월 하순 권력 서열 2위인 주석을 차지한 데 이어 불과 두 달여 만에 서기장에 등극했다.
 
그가 이처럼 고속으로 이 자리까지 오를 수 있었던 원동력은 부패 척결 수사다. 1979년부터 공안부에서만 40여 년 간 근무해온 ‘공안통’ 럼 서기장은 지난 수년간 ‘불타는 용광로’로 불린 반부패 수사를 주도했다. 이 수사로 당·정부 간부와 기업인 등 수천 명이 체포됐다. 
 
특히 지난해에는 응우옌 쑤언 푹 주석과 팜 빈 민·부 득 담 등 부총리 2명이 전격 사임했다. 올해에도 보 반 트엉 주석과 권력 서열 4위인 브엉 딘 후에 국회의장, 권력 서열 5위인 쯔엉 티 마이 당 조직부장 등 차기 지도자 후보군에 속한 최고위 인사들이 급작스럽게 무더기로 물러났다. 럼 서기장이 공안부 장관을 맡은 2016년 이후 현재까지 베트남 공산당 지도부를 이루는 정원 18명의 정치국원 중 무려 8명이 낙마했을 정도로 베트남 최고위층이 대거 쓸려 나갔다. 
 
베트남 공산당은 신임 서기장을 선출하기 하루 전날에도 중앙위원회에서 레 민 카이 부총리 등 고위직 인사 4명의 사임을 승인했다. 카이 부총리는 2021년 4월 부총리로 임명돼 경제 부문을 총괄해왔다. 카이 부총리 외에 장 꾸옥 카인 천연자원환경부 장관 및 꽝닌성과 뚜옌꽝성 당서기도 물러났다. 공산당은 이들이 직무를 수행하면서 부패와 관련된 당 규정을 위반했다고 밝혔다.
 
동남아 전문가인 재커리 아부자 미국 국방대 교수는 럼 서기장이 반부패 수사를 무기 삼아 “정치국 내 서기장이 될 자격이 있는 경쟁자들을 체계적으로 쓰러뜨렸다”고 AFP 통신에 설명했다. 이에 따라 권력 서열 3위인 팜 민 찐 총리를 제외하면 럼 서기장이 이제 ‘최후의 생존자’가 됐다고 그는 관측했다.
 
럼 서기장은 주석에 오른 이후 자신과 같은 북부 흥옌성 출신의 측근인 루옹 땀 꽝과 응우옌 두이 응옥을 각각 공안부 장관, 공산당 중앙위원회 사무국장 같은 요직에 잇따라 발탁하며 권력 기반을 강화하고 있다. 
 
베트남은 그간 공산당 서기장, 국가주석(외교·국방), 총리(행정), 국회의장(입법) 등 권력 서열 1∼4위의 이른바 ‘4개의 기둥’으로 불리는 최고 지도부가 권력을 분점하는 집단지도체제를 운영해왔다. 이 체제는 개인에 대한 권력 집중을 줄이고 베트남의 정치적 안정성에 크게 기여해왔다는 평가를 받는다.
 
하지만 이제 수사를 휘두르는 공안부의 힘을 바탕으로 럼 서기장이 1인자가 되자 외신과 해외 전문가 등은 집단지도체제가 약화할 수 있다는 우려를 제기하고 있다. 프랑스 국방부 산하 군사전략연구소(IRSEM) 연구 책임자 브누아 드 트레글로드 연구국장은 럼 서기장이 베트남 정치의 심장부에 있는 공안부의 지원을 받는 “극히 강력한 정치인”이라면서 “우리는 권력이 럼 서기장 주변으로 개인화하는 것을 보게 될 것”이라고 전망했다.
 
이와 관련해 럼 서기장의 주석직 겸직 여부가 향후 권력의 흐름을 미리 보여주는 리트머스 시험지가 될 수 있다는 관측도 나온다.
 
그가 주석직을 유지할지는 아직 불투명하다. 베트남 내 여러 관리와 외교관들은 럼 서기장이 서기장직에 집중할 수 있도록 공산당이 새 국가주석을 지명하는 방안을 협의해왔다고 로이터 통신에 전했다. 한 외교관은 논의가 아직 진행 중이라고 말했다.
 
만약 그가 주석을 겸직할 경우 권력을 강화해서 베트남을 시 주석의 중국처럼 더 독재적인 방식의 리더십으로 이끌 가능성이 있다고 로이터는 전망했다. 이는 현재 중국과 달리 집단지도체제를 운영하며 지도자들이 다양한 견제의 대상이 되는 베트남에 하나의 변화가 될 것이라고 로이터는 덧붙였다.
 
럼 서기장은 3일 취임 연설에서 단호한 반부패 수사에 더 속도를 내겠다고 강조했다. 그는 “우리는 이 싸움으로 국민과 국제 사회의 신뢰를 얻었다”며 “중단 없이, 성역 없이 부패 척결 노력을 계속하겠다”고 말했다.
 
럼 서기장 임기는 일단 지난달 별세한 응우옌 푸 쫑 서기장의 잔여 임기인 2026년까지다. 다만 부패 수사로 경쟁자들이 대거 축출된 데다 최고 권좌에 오른 만큼 럼 서기장 연임에 유리한 환경이라는 분석이 나온다. 칼 세이어 호주 뉴사우스웨일스대 교수는 “럼 서기장은 몇몇 매우 중요한 인물을 끌어내리는 것을 두려워하지 않았다”며 “또 그렇게 할 것”이라고 AFP에 말했다.
 
럼 주석은 1957년 7월 10일 베트남 북부 흥옌성에서 태어났다. 베트남 공산당 최고등급 칭호인 인민무력영웅 훈장을 추서 받은 혁명운동가 또 꾸옌(1929~1996)의 아들이다. 중앙공안학교(현 인민안보원)를 졸업한 뒤 정치안보국 1부에서 활동하기 시작해 정치안보국 1부 부부장, 안보총국 정치안보국 3부 부장, 공안부 안보총국 부국장, 제1안보총국장, 공안부 장·차관 등을 지냈다. 2019년 베트남 인민공안 역사상 네 번째로 대장에 오르는 영예를 안았다. 지난 5월 서열 2위인 국가주석에 선출됐다.
 

 

 

세부 사항

Bảo vệ thị trường Việt Nam

Cả Hàn Quốc và Việt Nam đều là những quốc gia phụ thuộc nhiều vào thương mại nên lượng thương mại có tác động không nhỏ đến nền kinh tế. Điều này là do sự phụ thuộc thương mại cho thấy tỷ lệ xuất khẩu và nhập khẩu của một quốc gia trong nền kinh tế, tức là nền kinh tế của một quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu và nhập khẩu đến mức nào.

 
Theo kết quả phân tích dựa trên số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới, sự phụ thuộc thương mại của Hàn Quốc và Việt Nam trong 10 năm qua đã vượt quá mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Đặc biệt, kể từ năm 2016, mức độ phụ thuộc thương mại của Việt Nam xấp xỉ gấp đôi Hàn Quốc.
 
Nhìn vào số liệu cơ quan thống kê hai nước công bố, nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào thương mại nhiều hơn Hàn Quốc. Trong bối cảnh đó, thương mại Việt Nam năm nay đang có kết quả tốt so với năm ngoái vốn có phần chững lại và nhờ đó hầu hết các chỉ số kinh tế vĩ mô cũng đang có dấu hiệu phục hồi rõ rệt.
 
Cụ thể, cả xuất khẩu và nhập khẩu đều có xu hướng tăng từ tháng 1/2023 đến tháng 4 năm nay. Ngoại trừ tháng 2 năm ngoái, khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngày lễ lớn nhất của Việt Nam, trùng với cuộc khủng hoảng hậu cần Biển Đỏ, khối lượng thương mại đã vượt quá 60 tỷ USD mỗi tháng kể từ tháng 8 năm ngoái.
 
Tính đến tháng 4 năm nay, thứ hạng của 5 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam vẫn giữ nguyên như các năm trước và tỷ trọng trong tổng thương mại của mỗi nước cũng tương tự. Tuy nhiên, nếu nhìn vào chi tiết, tỷ trọng của Trung Quốc và Hoa Kỳ đang tăng dần, trong khi tỷ trọng của Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đang giảm dần.
 
Ngay cả khi xem xét riêng xuất khẩu và nhập khẩu, xu hướng của các nước lớn vẫn tương tự như năm trước. Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản theo thứ tự đó và thị trường nhập khẩu chính là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Trong trường hợp của Nhật Bản, tỷ trọng xuất nhập khẩu của Việt Nam trong kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã giảm so với năm trước, nhưng nhìn từ góc độ của Việt Nam, có thể thấy sự phụ thuộc thương mại vào Nhật Bản đang giảm đi phần nào.
 
Việt Nam không công bố số liệu thống kê thương mại cụ thể của mặt hàng dựa trên mã HS và các mặt hàng chính được nhóm lại với các mặt hàng liên quan. Theo bản tóm tắt, các mặt hàng liên quan đến ngành điện và điện tử, chẳng hạn như 'máy tính và các sản phẩm điện tử và linh kiện', 'điện thoại và các thiết bị và bộ phận liên lạc không dây', và 'máy ảnh và các bộ phận', sẽ chiếm hơn 30% tổng sản lượng. Xuất khẩu của Việt Nam hàng năm sau năm 2022 chiếm lĩnh.
 
Trong số 10 sản phẩm xuất khẩu hàng đầu từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, 'máy ảnh và linh kiện' tăng lên 63,9%, tiếp theo là 'máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (33,9%),' thép (28,1%)' và 'gỗ và các sản phẩm khác. sản phẩm gỗ (25%)' cũng dẫn đầu xuất khẩu, vượt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chung.

 

101.jpg

 
Các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam bao gồm ‘máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện’, ‘máy móc, thiết bị, dụng cụ và các phụ kiện khác’ và ‘dệt may’. Tuy nhiên, đối với hàng dệt may, dù nhập khẩu tăng do ngành dệt may suy thoái nhưng vẫn không đạt được tốc độ tăng trưởng trong tổng kim ngạch nhập khẩu và tỷ trọng cũng giảm theo.
 
Trong số 10 mặt hàng nhập khẩu hàng đầu dựa trên kết quả lũy kế từ tháng 1 đến tháng 4, 'than' tăng 34,2%, tiếp theo là 'máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (24,3%)', 'thép (23%)' và 'điện thoại và thiết bị không dây'. thiết bị và linh kiện liên lạc (22,4%)' và 'dầu thô (19,2%)' cũng dẫn đầu sự gia tăng nhập khẩu.
 
Như đã thấy trước đó, tính từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, sau năm trước. Ngoài ra, Hàn Quốc còn là nước xuất khẩu lớn thứ 3 vào Việt Nam và giữ vị trí thứ 2 trên thị trường nhập khẩu của Việt Nam. Khác với năm 2023, khi thương mại giữa hai nước trì trệ, xuất khẩu và nhập khẩu của Hàn Quốc từ Việt Nam tăng lần lượt 9,9% và 7,6% trong năm nay.
 
Tiếp nối năm ngoái, top 10 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc sang Việt Nam cũng chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm nay. Trong số này, tỷ lệ 'chất bán dẫn' và 'màn hình và cảm biến phẳng' là gần một nửa.
 
Tuy nhiên, xuất khẩu 'chất bán dẫn' tăng 30,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng tỷ trọng trong tổng xuất khẩu thêm 5,3 điểm%, trong khi 'màn hình phẳng và cảm biến' giảm 3,5% và tỷ trọng trong tổng xuất khẩu của chúng giảm 3,5%. 6,1 điểm phần trăm. Ngoài ra, các mặt hàng chính như 'sản phẩm dầu mỏ', 'thép tấm' và 'máy phân tích điều khiển thiết bị' tiếp tục cho thấy hiệu quả hoạt động chậm chạp.
 
Mặt khác, xuất khẩu ‘pin và pin lưu trữ’ tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lọt vào top 10.
 
Trong top 10 mặt hàng được Hàn Quốc nhập khẩu từ Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 4, 'quần áo (-0,6%)', 'đồ dùng cá nhân (-11,3%)' và 'gỗ (-18,4%)' cho thấy sự sụt giảm dù tổng thể đều tăng. trong việc nhập khẩu, tôi không thể tránh được điều đó. Mặt khác, nhập khẩu 'chất bán dẫn (75%)', 'thiết bị điện công nghiệp (22,9%)' và 'máy phân tích điều khiển thiết bị đo đạc (20,4%)' đã tăng lên. Đặc biệt, 'chất bán dẫn' đang hoạt động tốt trong cả xuất nhập khẩu và tỷ trọng của chúng trong tổng thương mại đã tăng lên.
 
Thương mại của Việt Nam liên quan đến việc nhập khẩu nguyên liệu thô, chế biến chúng và sau đó xuất khẩu thành phẩm. Tổng kim ngạch thương mại gấp 1,5 đến 2 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP), xuất khẩu lớn hơn nhập khẩu, dẫn đến thặng dư thương mại liên tục và có tác động tích cực đến toàn bộ nền kinh tế.
 
Tuy nhiên, mức độ phụ thuộc thương mại khoảng 180% của Việt Nam khiến nước này dễ bị tổn thương trước các yếu tố bên ngoài như xung đột địa chính trị hay tranh chấp thương mại Mỹ - Trung.
 
Tính dễ bị tổn thương từ bên ngoài của Việt Nam có thể tác động tiêu cực đến cả Hàn Quốc và Việt Nam, hai đối tác thương mại lớn thứ ba. Đặc biệt, tỷ trọng của Hàn Quốc trong tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam đang giảm dần qua từng năm. Chúng ta cần khắc phục tình trạng hiện nay bằng cách đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu, đồng thời chủ động chuẩn bị cho những rủi ro tiềm ẩn từ bên ngoài.
 
Trung tâm Thương mại KOTRA Hà Nội cho biết: “Về vấn đề này, điều đáng chú ý là xuất khẩu 'sản phẩm kim loại quý công nghiệp', 'thiết bị văn phòng' và 'máy bay và phụ tùng' của Việt Nam đang tăng nhanh trong năm nay, sau năm ngoái và xuất khẩu đã tăng tiếp tục tăng trong vài năm. Chúng ta cũng nên chú ý đến 'rong biển' và 'pin và pin lưu trữ', những mặt hàng này đang hoạt động tốt trong năm nay sau khi hơi ì ạch vào năm ngoái.”

 

세부 사항

무역보험료 지원

"No man is an island.”(우린 외딴 섬이 아니다.) 영국의 시인겸 목사인 존 던(John Donne, 1572~1631)의 말이다. 인간은 사회적 동물이고 우린 외딴 섬이 아니니, 서로 돕고 도움을 받아야 한다. 특히 약자는 더욱 두텁게 보호해야 한다. 

 
서로 도와야 하는 이유를 지난 시간에 소개드린 진화론적 관점으로 설명하자면, 인간은 서로를 돕는 사회적 존재이기에 연약한 신체 조건에도 불구하고 맹수의 위협을 물리치고 생존과 번식에 성공해서 지구의 지배자가 될 수 있었다.
 
여러 수출 지원기관에서는 영세수출기업에 대해 특별히 지원하는 프로그램을 운영하고 있다. 무역보험공사(이하 ‘무보’)에서도 수출규모가 크지 않은 중소중견기업에 대해서는 회원사의 개별적인 보험 가입 절차 없이도 소속 단체가 회원사를 대신해서 보험에 드는 경우 소액 범위 내에서 이용요건이 되는 회원사의 수출거래를 커버해주는 단체보험을 운영하고 있다. 
 
한편, 수출유관기관, 금융기관, 지자체 등에서는 무보의 국외기업 신용조사비나 무역보험료도 지원해주고 있으니 이용 자격이 되는 중소중견 수출기업은 놓치지 말고 활용해야 한다. 
 
▲이미지=아이클릭아트
1. 단기수출보험(단체보험)                  무역보험료지원사업 바로가기
 
앞서 수출거래의 대금미회수위험을 담보하는 무보의 단기수출보험(선적후)과 이 상품을 중소중견기업 친화적으로 만든 단기수출보험(중소중견Plus+)을 소개드렸다. 
 
이번에는 단기수출보험(중소중견Plus+)을 더 가볍게 만들어 협회나 지방자치단체가 소속 회원사를 대신하여 보험에 가입하는 단기수출보험(단체보험)을 소개한다. 
 
이 상품은 단체의 회원사인 영세수출기업을 수혜 대상으로 하기 때문에 구조를 더욱 간소화하고 보험료 부담을 낮추었다. 
 
이 상품의 가장 큰 장점은 회원사에는 보험료 부담이 발생하지 않는다는 점이다. 협회와 지자체 등의 단체가 보험료를 대신 부담하기 때문이다. 
 
다만 일부 단체의 경우에는 회원사가 20% 이내에서 일부 보험료를 납부하게 하기도 한다.
 
단기수출보험(단체보험)은 단체보험이기 때문에 회원사별 연간 보험책임 한도는 10만 달러 이내로 소액이다. 
 
참고로 연간 수출실적 10만 달러 이하는 보험책임 한도가 2만 달러이다. 보험사고 발생 시 보상비율은 95%이다. 
 
회원사의 보험 가입 자격요건은 연간 수출 실적 3000만 달러 이하의 무보 신용등급 G등급 이상의 중소중견기업이다.
 
2.  단기수출보험(단체보험 개요)
 
• 보험계약자 : 회원사(수출자)가 소속된 단체
• 피보험자 : 연간 수출실적 3000만 달러 이내이며, 무보 등급 G등급 이상 중소중견기업
• 부보대상거래 : 일반수출, 위탁가공무역, 중계무역
• 부보대상건 결제기간 : 중소 1년 이내, 중견 180일 이내
• 연간 보험책임 한도 : 2만 달러 초과~10만 달러 이하(통상 5만 달러)
• 보상비율 : 95%
• 보험기간 : 보험계약 체결일로부터 1년
• 보상 제한 거래 : 보험책임 개시일자 기준 고위험 인수제한 국가 또는 이란 소재 수출계약 상대방과의 수출거래, 또는 수출계약 상대방이 무역보험 사고 발생 수입자이거나 공사 신용등급 R급임을 알고 수출한 거래
 
3.  단기수출보험(단체보험소액한도)
 
• 피보험자 : 연간 수출실적 10만 달러 이하 G등급 이상 중소중견기업
• 연간 보험책임 한도 : 2만 달러
• 기타 조건은 단체보험과 동일하며 단체보험과 단체보험소액한도는 중복 가입 불가
 
연초에 소속 단체에서 회원사를 상대로 가입 회원사를 모집한 후 무보와 단체 간 단체보험 계약을 체결하게 된다. 
 
회원사에서는 보험사고 발생 시 무역보험공사로 직접 보험사고 접수를 해서 보험금을 수령하면 된다. 
 
수출자의 수출통지 의무는 면제되고 수입자 신용조사 절차도 생략된다. 
 
회원사가 보험계약 유지를 위해서 해 야할 일은 회원사가 가입한 단체가 무보의 단체보험에 가입되어 있다는 사실을 인지(일부의 경우에는 회원사가 소속 단체 등에 가입 신청)하는 것과 해외 바이어로부터 수출대금을 받지 못한 경우 보험사고 통지를 하고 보험금 청구를 해서 조건에 부합되면 보험금을 수령하는 것뿐이다.
 
단기수출보험(단체보험) 가입 여부를 확인하기 위해서는 무보 홈페이지에서 단체보험 가입 단체를 검색한 후 소속 단체의 보험 가입 대상기업 리스트에 자사가 포함되어 있는지 확인해보면 된다. 
 
단체보험 가입된 회원사는 무보 홈페이지 내 사이버 영업점에서 보험증권을 발급/조회할 수 있다. 
 
단기수출보험(단체보험)은 소액 초보수출자를 위해서 단체에서 대신 보험에 가입하는 제도이니 수입자별 연간 수출금액이 5만 달러를 넘어가는 경우, 가능하면 앞서 소개해드린 단기수출보험(중소중견Plus+)을 이용하는 것이 좋을 듯하다.
 
4. 무역보험료 지원사업
 
한국무역협회, 농수산식품유통공사(aT), 수산무역협회 등 수출유관기관, 서울시, 부산시 등 지자체에서는 소속 중소중견 수출기업을 지원하기 위해서 매년 초 무역보험공사에 무역보험료 지원예산을 배정해서 보내준다.
 
5.  보험료 지원사업 시행 단체 리스트(2024년 기준)
 
• 유관기관 등 : 대구은행 보증(험)료, 한국수산무역협회, 산림조합중앙회, 한국농수산식품유통공사, 하나은행 보증(험)료 및 해외채권 추심대행 수수료 지원, 한국무역협회, 한국서부발전, 신한은행 보증료 지원, 국민은행 보증(험)료 지원, 우리은행 보증료 지원, NH농협은행 보증료 지원
 
•지자체 : 강원도, 경기도, 경산시, 경상남도, 경상북도, 광주시, 구미시, 김제시, 김포시, 김해시, 달성군, 당진시, 대구시, 대전시, 밀양시, 부산시, 부천시, 서울시, 성남시, 세종시, 수원시, 시흥시, 아산시, 안산시, 안양시, 양산시, 오산시, 용인시, 울산시, 울주군, 원주시, 음성군, 익산시, 인천시, 전라남도, 전라북도, 전주시, 제주도, 진주시, 진천군, 창원시, 천안시, 청주시, 춘천시, 충청북도, 충주시, 충청남도, 칠곡군, 파주시, 함안군, 화성시
 
무보는 상기 단체와 체결한 협약에 따라 단체의 지원예산으로 단기수출보험(단체보험) 보험료를 납부하고, 이외 단체의 회원사가 개별적으로 드는 보험(보증)의 보험(증)료를 납부처리한다. 
 
단체의 무역보험료 지원예산은 단기수출보험(단체보험), 단기수출보험(중소중견Plus+)이나 환변동보험 등도 대상이 되니 다음의 한국무역공사 사이트에서 단체별로 보험료를 지원하는 사업을 확인해본 후 필요한 무역보험을 활용하길 바란다. 
 
기관에 따라 보증(험)료, 국외기업 신용조사비 등도 지원이 된다.
 
☞  무역보험공사 바로가기     ‘사업안내’ > ‘보험료지원
 
KOTRA나 중소벤처기업진흥공단의 수출바우처 사업에서도 무역보험공사의 보험료를 지원해주고 있다.
 

[사례] 영세수출기업에게 단체보험 보험금은 가뭄 속 단비

단체보험이 절차상 회원사에게는 편리하기는 한데 보험금은 잘 지급될까? 이하에서는 영세수출기업이 외상으로 수출하고 돈을 못 받아 고생하다가 무보의 단체보험 덕분으로 보험금을 지급받아 손실을 회복한 사례를 소개한다.
 
A1. K-뷰티 수출 후 무보의 단체보험으로 손실 복구
 
화장품 제조업체인 U사는 독일 소재 화장품 제조업체와 5년 이상 소액으로 화장품 수출거래를 해오고 있었다. 
 
거래규모가 크지 않고 오랫동안 믿고 거래를 해오던 터라 U사 개별적으로는 무역보험에 가입할 생각을 하지 못했다. 
 
그런데 믿고 거래해오던 바이어가 2022년 하반기에 파산하면서 수출금액 중 3만2000달러를 회수하지 못해 손실이 발생하였다. 
 
U사는 자체적으로 무역보험에 든 적이 없어서 낙담하고 있던 차에 소속 단체가 회원사를 대신해서 가입하는 단체보험이란 제도가 있다는 말을 듣고 혹시나 해서 무보에 연락해보니 U사도 단체보험에 가입되어 있다기에 손실액에 대해서 보험금 청구를 하였다. 
 
무보는 사고 조사 후 단체보험의 보상비율 95%에 해당하는 3만 달러를 보험금으로 지급하였다. 
 
A2. 거액의 손실 중 일부를 단체보험으로 회복
 
여성용 의류 제조기업인 L사는 미국 수입자와 무신용장방식 외상거래를 4년 가량 지속해왔다. 
 
거래기간이 길어지면서 거래규모도 덩달아 늘어났으나 믿고 거래하는 사이였기에 무역보험에 들 생각은 하지 못했다. 
 
그러던 중 수입자의 자금사정 악화로 21만 달러를 만기가 지나도록 회수하지 못하였고 영세한 수출자인 L사는 큰 타격을 입게 되었다. 
 
그나마 L사 역시 단체보험에는 가입되어 있어서 21만 달러의 손실액 중에서 단체보험 책임한도인 5만 달러는 보험금으로 회복할 수 있었다. 
 
불행 중 다행이기는 하지만 어차피 중소중견기업은 대체로 보험료 지원예산으로 단기수출보험(중소중견Plus+)에도 가입할 수 있었기에 안타까울 수밖에 없다. 
 
동사가 단기수출보험(중소중견Plus+)에 가입했더라면 손실액의 100%인 21만 달러를 보험금으로 회복할 수 있었을 것이다. 다시 한번 중소중견기업에게는 단기수출보험(중소중견Plus+)을 강추한다.
 
역시 의류업체인 Y사는 영국의 바이어와 2019년부터 무신용장방식으로 수출거래를 지속해왔으며, 2024년 초 바이어가 파산했을 때 Y사의 미수금 잔액은 8만8000달러에 달했다.  
 
Y사 역시 단체보험 책임한도인 5만 달러는 무보로부터 보험금으로 수령할 수 있어서 큰 위험은 피할 수 있었다. 역시 단기수출보험(중소중견Plus+)에 가입했더라면 손실액 전액을 회복할 수 있었을 것이다. 
 
 
 

 

세부 사항

베트남 수출 경쟁력

1억 인구의 베트남 수출 경쟁력
2024년 1~5월 기간 주요시장에 대한 베트남의 수출은 전년 동기 대비 15% 증가했으며, 패션, 가구, 가전제품이 회복을 주도했다. 산업통상부(MoIT) 유럽-미국 시장부서 국장은 2024년 초부터 베트남 섬유 및 의류 부문의 수출액이 128억 달러에 달해 전년 동기 대비 7.4% 증가했다고 말했다.

세부 사항

1억 인구 공략… ‘베트남 국제 프리미엄 소비재전

한국기업 220개사, 베트남 유통바이어 1000개사와 상담
 
아세안 한류의 중심이자 인구 1억 명, 평균나이 32.5세의 젊은 국가 베트남이 선진국을 대체할 새로운 소비시장으로 떠오른 가운데, 우리나라 프리미엄 소비재의 베트남 시장 공략을 위한 전시회가 성황리에 개막했다.

세부 사항

베트남 롯데마트와 1대1 수출상담

무협 “한류 상품 해외진출 지원… 현지 판촉 행사도 개최”
우리 중소기업들이 해외 유통망 진출을 위해 한국계 현지 대형마트와 입점을 논의하고 있다. 한국무역협회는 3월 11일과 12일 삼성동 코엑스에서 전문무역상사로 지정된 롯데마트, 미국 한아름마트(H Mart)와 공동으로 해외 MD 초청 상담회를 개최했다고 밝혔다.

세부 사항

국내외 사회공헌활동으로 미래세대 꿈 후원

LS그룹(회장 구자은)의 국내외 사회공헌활동이 활발히 진행되고 있다.
LS그룹은 지난 7월 집중호우 피해 복구를 지원하기 위해 사회복지공동모금회에 5억원을 기탁했다.

세부 사항

Liên hệ