1. Nước đứng đầu về lũy kế đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là Hàn Quốc.
Tuy nhiên, gần đây có xu hướng tăng lượng đầu tư, tập trung vào Singapore và Đài Loan hiện là quốc gia đầu tư lớn thứ 4 vào Việt Nam, với khoảng 3.200 dự án và vốn đăng ký vượt 39,5 tỷ USD.
Đài Loan cũng là đối tác thương mại lớn thứ năm của Việt Nam, với kim ngạch thương mại song phương hàng năm hiện đạt 25 tỷ USD. Nửa đầu năm 2024, có 39 dự án mới được Đài Loan đầu tư vào các lĩnh vực điện tử, dệt may, thiết bị điện, vốn đầu tư đăng ký là 513,37 triệu USD, chiếm 49% tổng vốn FDI mà Đài Loan đầu tư ra nước ngoài trong thời gian nó được áp dụng.
Trong báo cáo gần đây có tiêu đề 'Từ tầm nhìn đến hành động, Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh trong các ngành công nghiệp Việt Nam', công ty tư vấn bất động sản JLL Việt Nam nhấn mạnh động lực của thị trường công nghiệp Việt Nam, nhân khẩu học thuận lợi và quá trình chuyển đổi xanh đang diễn ra là động lực cho phát triển bền vững, cũng như những thuận lợi của Việt Nam. Ông cho rằng giới trẻ, người trẻ là nhân tố đưa đến trở thành cường quốc sản xuất toàn cầu.
Thủ tướng Việt Nam đồng ý kế hoạch cải tạo biển nhằm tối ưu hóa không gian phát triển biển nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí so với xây dựng trên đất liền là chủ trương đặc biệt nhằm xây dựng khu thương mại tự do ở Đà Nẵng, một tỉnh miền Trung.
Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam (MoT) đã đề xuất phát triển tuyến đường sắt cao tốc nối liền miền Bắc và miền Nam đất nước với tốc độ lên tới 350 km/h và chi phí khoảng 70 tỷ USD. Tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam được đề xuất có tổng chiều dài 1.541 km và có đặc điểm là cắt ngắn.
Theo Hiệp hội Sản xuất và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn tài nguyên thiên nhiên, ngày càng khó đảm bảo an toàn do các quy định thắt chặt và nuôi trồng thủy sản biển địa phương hạn chế. Các nước mua lớn nhất vào thị trường Việt Nam là Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc.
2. Ngành dệt may Việt Nam
có kế hoạch nâng cao năng suất nhằm giảm áp lực từ chi phí lao động tăng cao. Trước đây, ngành may mặc cần thuê thêm 100.000 công nhân để tạo ra doanh thu 1 tỷ USD. Nhưng ngày nay, chỉ cần khoảng 20.000 đến 30.000 công nhân để đạt được mục tiêu đó, hiệp hội may mặc cho biết.
Các chuyên gia cảnh báo rằng Việt Nam đang phải vật lộn với lượng tồn kho bất động sản đáng kể, có thể chiếm tới gần 80% tài sản của một số chủ đầu tư, làm dấy lên lo ngại về khả năng nợ xấu và ổn định kinh tế vĩ mô.
Thủ tướng Việt Nam cho biết trong cuộc họp mới đây, ngành VLXD đang gặp vô số khó khăn về sản xuất và tiêu thụ, dẫn đến doanh thu sụt giảm và tác động tiêu cực không chỉ đến nền kinh tế mà còn đến quá trình công nghiệp hóa và phát triển của đất nước. hiện đại hóa.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) công bố, trong 8 tháng năm 2024, số chuyến cất cánh và hạ cánh quốc tế tăng 22% lên 170.362 chuyến bay, số chuyến cất cánh và hạ cánh nội địa giảm 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 289.772 chuyến bay. . Số lượng hành khách quốc tế tăng 32,4% lên 27.472.661 và số lượng hành khách nội địa giảm 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 48.379.606.
3. Công nghiệp ô tô
Doanh số bán hàng trong quý 3 bị ảnh hưởng do khách hàng hoãn mua hàng, nhưng trong quý 4, Bộ Tài chính đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ ngành ô tô, kéo dài thời hạn nộp thuế đặc biệt và cắt giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước, thúc đẩy nhu cầu trong nước. kích thích.
Mặc dù xuất khẩu ngày càng tăng và số lượng khách du lịch nước ngoài vào nước này ngày càng tăng đáng kể, nhưng ước tính hơn 30.000 cửa hàng thực phẩm và đồ uống đã đóng cửa trong nửa đầu năm 2024 do người tiêu dùng giảm ghé thăm các quán cà phê. Kết quả cho thấy ngành nhà hàng đã giảm 3,9% so với cuối năm 2023.
Ngay cả những thương hiệu có uy tín với lượng khách hàng trung thành cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế. Một chuyên gia ngành nhà hàng cho biết: “Ngành F&B đã chật vật suốt 6 tháng” và “nhiều công ty đã phải rời khỏi thị trường”.
Xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang gia tăng ở ba trung tâm chính của nền kinh tế Việt Nam nhưng tiêu dùng trong nước lại sụt giảm. Người tiêu dùng đang tăng tiết kiệm, nhưng nghiên cứu cho thấy họ đang hạn chế mua sắm và tiêu dùng do không chắc chắn về tương lai do giá cả tăng cao.
Trong thời điểm tiêu dùng bị hạn chế và nhu cầu trong nước chậm lại, các chương trình khuyến mãi nhằm kích thích sức mua bằng cách cung cấp dịch vụ giảm giá cho người tiêu dùng dường như là cần thiết.