Một số sản phẩm có xuất khẩu tăng đáng kể bao gồm nông, lâm nghiệp và chăn nuôi như cà phê (51,9%), gạo (18,2%), hạt tiêu (45%), cao su (14,8%) và các sản phẩm sắn (13,9%). Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về nhiều sản phẩm như gạo, hạt tiêu và quần áo.
Theo Cục Thống kê Quốc gia, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đã vượt 18 tỷ USD tính đến ngày 20/7, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số 91 quốc gia và khu vực đầu tư vào Việt Nam, Singapore đứng đầu, đầu tư xấp xỉ 6,5 tỷ USD, tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Tổng cục Thống kê (GSO), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 7 cho thấy mức tăng 4,12% so với cùng kỳ năm ngoái, gần với mục tiêu cả năm là 4,5%. Do giá dầu tăng cao, nhu cầu điện cao và phí bảo hiểm y tế được điều chỉnh, CPI tháng 7 tăng 0,48% so với tháng trước.
Theo Cục Thống kê Quốc gia Việt Nam, doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 7 là 3.600 nghìn tỷ đồng (143,3 tỷ USD), tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán thực phẩm và tạp hóa tăng 10,7%, đồ gia dụng và dụng cụ tăng 11,1% và quần áo tăng 9,1%.
Ngành du lịch Việt Nam đón hơn 8,8 triệu khách du lịch nước ngoài trong nửa đầu năm 2024, tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù đã phục hồi đáng kể kể từ đại dịch, Việt Nam vẫn tụt hậu đáng kể so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore và Trung Quốc về cách tăng chi tiêu của khách du lịch.
Trung bình, khách du lịch nước ngoài chi tiêu gấp 7 lần so với khách du lịch trong nước và dự kiến sẽ nhận được lợi nhuận cao hơn 14 lần. Trước đại dịch, đóng góp của du lịch quốc tế vào GDP ở Việt Nam là khoảng 8% và ở Thái Lan là 12%.
Tại Việt Nam, giống như các nước khác ở Đông Nam Á, nhu cầu cấp thị thực nghỉ hưu đang ngày càng gia tăng. Theo Morning Consult tại Mỹ, du lịch sau khi nghỉ hưu đang trở thành xu hướng ngày càng phổ biến trong giới trí thức và doanh nhân.
Cơ sở dữ liệu chi phí sinh hoạt Numbeo nhận thấy rằng trong số các nước Đông Nam Á, Thành phố Hồ Chí Minh có chi phí sinh hoạt trung bình thấp nhất cho một gia đình bốn người (không bao gồm tiền thuê nhà và giả sử trẻ em không học trường tư) ở mức 44,2 triệu đồng (1.750 USD) mỗi tháng. . Các thành phố khác có chi phí sinh hoạt thấp bao gồm Jakarta, Indonesia và Bangkok, Thái Lan.
Do đồng đô la mạnh, các chỉ số hàng đầu, trong đó có du lịch quốc tế, vẫn đang cho thấy sự yếu kém. Đặc biệt, do suy thoái bất động sản và xây dựng, doanh thu và lợi nhuận của Viglacera, công ty VLXD hàng đầu, giảm mạnh, lợi nhuận ròng quý II chỉ còn 110,5 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. .
Nhà điều hành taxi lớn Vinasun công bố lợi nhuận quý II là 16,9 tỷ đồng (668.000 USD), giảm 57,8% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp nhất kể từ năm 2022. Doanh thu giảm 16% xuống 253 tỷ đồng, đánh dấu quý giảm thứ 4 liên tiếp.
Công ty rượu hàng đầu Việt Nam đã đóng cửa một số nhà máy bia để vượt qua suy thoái kinh tế và giới thiệu các loại bia mới, tiết kiệm chi phí. Họ nhập khẩu hoa bia từ Đức và giới thiệu loại 333 Pilsner, loại mềm và có nồng độ cồn hơi thấp 4,3%.
Theo số liệu từ Vụ Thanh toán Ngân hàng Trung ương Việt Nam, trong số 58 triệu ví điện tử ở Việt Nam có hơn 34 triệu ví được kích hoạt, với tỷ lệ kích hoạt vượt 59%. Sự gia tăng thanh toán qua mã QR tăng 104,23% về số lượng và 99,57% về số lượng trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, khối lượng giao dịch của 5 nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiktok Shop, Tiki và Sendo) dự kiến sẽ tăng 54,91%, với doanh thu hàng năm vượt 30 tỷ USD vào năm 2024 .
Doanh số bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam đang tăng nhanh thông qua các chương trình khuyến mãi được cho là rất hiệu quả khi giới thiệu sản phẩm mới và các thương hiệu trực tuyến nổi tiếng đang tự khẳng định mình.